Trung Quốc tán thành giải pháp mới cho vấn đề Syria

11/10/2015

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay lên tiếng ủng hộ sáng kiến của Nga về việc phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria nhằm tránh cuộc tấn công quân sự của Mỹ vào quốc gia Trung Đông.

 <

>

r

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: Presstv

<

>

"Chúng tôi hoan nghênh và ủng hộ đề xuất của phía Nga", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh.

"Đây là giải pháp có lợi cho tình hình hiện nay ở Syria, giải quyết vấn đề chính trị và bảo vệ hòa bình, ổn định của Syria cũng như khu vực. Cộng đồng quốc tế nên có thái độ tích cực với giải pháp này", AFP dẫn lời ông Hồng nói.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc dự kiến sẽ có cuộc gặp với 6 thành viên của phe đối lập Syria trong ngày hôm nay để "trao đổi về tình hình hiện tại", người phát ngôn Trung Quốc nói thêm.

Washington cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công hôm 21/8 làm 1.429 người chết, và đang xem xét kế hoạch không kích để trừng phạt.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov kêu gọi Damascus "giao nộp kho vũ khí hóa học cho quốc tế kiểm soát và nếu cần sẽ phá hủy". Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng gọi giải pháp này là "bước đột phá đáng kể".

Trung Quốc là một trong 5 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, có quyền phủ quyết với các dự thảo nghị quyết của Hội đồng. Trung Quốc cùng với Nga, một nước có quyền phủ quyết khác, phản đối đề xuất can thiệp quân sự của Washington và các đồng minh.

Bắc Kinh thường xuyên kêu gọi "một giải pháp chính trị" cho cuộc khủng hoảng tại Syria.

Tuyên bố của ông Hồng Lỗi đưa ra một ngày sau khi các quan chức Quốc phòng Mỹ bày tỏ quan điểm cần hành động tại Syria để ngăn chặn những quốc gia khác, ví dụ như Triều Tiên, sử dụng vũ khí hóa học.

"Tôi lo ngại về kho vũ khí lớn của Triều Tiên và chúng tôi không muốn Triều Tiên thấy rằng giới hạn của việc sử dụng dụng vũ khí hóa học đang bị hạ xuống", Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ James Miller nói với người đồng cấp Trung Quốc Vương Quán Trung trong cuộc gặp hôm qua.

Phát biểu trước báo giới sau đó, ông Miller nhấn mạnh "quan trọng là việc không chỉ Mỹ mà cả cộng đồng quốc tế, trong đó có Trung Quốc, cùng ủng hộ việc chống sử dụng vũ khí hóa học". 

Vũ Hà

<

> <

>

Cùng danh mục

Trung Quốc cấm người nước ngoài nhập cảnh từ 28/03 do ảnh hưởng Covid19

Trung Quốc cấm người nước ngoài nhập cảnh từ 28/03 do ảnh hưởng Covid19. Theo đó, do số ca nhiễm nhập ngoại tăng ca, Trung Quốc sẽ cấm nhập cảnh với người nước ngoài.

Dịch COVID – 19, cách ly người Việt Nam, người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam tại các cửa khẩu đường bộ

Dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp Việt Nam tạm dừng các hoạt động xuất, nhập cảnh vào Việt Nam cũng như hoạt động xuất,nhập khẩu hàng hóa, nông sản tại các cửa khẩu đường bộ Việt – Trung. Theo số liệu ngày 17/02/2020, Trung Quốc đã có 58.182 ca nhiễm dịch Covid – 19 và 1.696 ca tử vong trong đó tâm dịch thành phố Vũ Hán số ca nhiễm là 71%, ca tử vong 77%