Philippines trấn an Trung Quốc về hiện diện quân sự của Hoa Kỳ

04/10/2015

Philippines khẳng định Trung Quốc không nên lo ngại trước việc quân đội Mỹ tăng cường hiện diện ở Philippines, trong khi Manila và Washington đang đàm phán về khả năng này.

 <

>

[Caption]
Thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận chung ở đảo Palawan. Ảnh: China news

Theo Inquirer, phát biểu với các phóng viên tại trại Aguinaldo, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nhấn mạnh sự hiện diện của quân đội  Mỹ tại Philippines không trực tiếp nhằm vào Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác. 

“Điều này nhằm mục đích để một quốc gia trở nên mạnh mẽ và có thể bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ của mình”, ông nói.

Ông Gazmin cũng cho biết căn cứ quân sự Subic ở gần Manila chỉ là một trong những địa điểm mà Manila đề xuất để Washington tiếp cận. Tại vịnh Subic của Philippines từng có căn cứ hải quân lớn của Mỹ.

Hiện hàng trăm quân nhân Mỹ đang đồn trú ngắn hạn tại Mindanao với nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn cho lực lượng sở tại chống khủng bố. 

Mới đây Philippines và  Mỹ đã kết thúc vòng đàm phán thứ hai tại Washington với sự nhất trí rằng, việc hiện diện luân phiên tăng cường của  Mỹ “sẽ là tạm thời và tuân thủ Hiến pháp” của Philippines. 

Trong chuyến công du Philippines hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng khẳng định Washington sẽ không thiết lập các căn cứ quân sự tại Philippines.

Theo Vietnam+

<

>

Cùng danh mục

Trung Quốc cấm người nước ngoài nhập cảnh từ 28/03 do ảnh hưởng Covid19

Trung Quốc cấm người nước ngoài nhập cảnh từ 28/03 do ảnh hưởng Covid19. Theo đó, do số ca nhiễm nhập ngoại tăng ca, Trung Quốc sẽ cấm nhập cảnh với người nước ngoài.

Dịch COVID – 19, cách ly người Việt Nam, người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam tại các cửa khẩu đường bộ

Dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp Việt Nam tạm dừng các hoạt động xuất, nhập cảnh vào Việt Nam cũng như hoạt động xuất,nhập khẩu hàng hóa, nông sản tại các cửa khẩu đường bộ Việt – Trung. Theo số liệu ngày 17/02/2020, Trung Quốc đã có 58.182 ca nhiễm dịch Covid – 19 và 1.696 ca tử vong trong đó tâm dịch thành phố Vũ Hán số ca nhiễm là 71%, ca tử vong 77%